![[IMG]](http://media.tinhte.vn/photo/var/resizes/%E1%BA%A2nh-c%E1%BB%A7a-Khoa-H%C3%ADt-Le/ericsson_logo%20%28500x177%29.jpg?m=1342155569)
Ngành công nghiệp điện thoại di động đến nay đã chứng kiến nhiều sự thất bại của các hãng sản xuất. Thất bại có thể đến rất nhanh, thậm chí chỉ sau vài năm 1 công ty đạt đỉnh cao sự nghiệp. Tuy nhiên, rất hiếm trường hợp tự lụi tàn như Ericsson - một công ty vốn được xem là thủy tổ của ngành công nghiệp điện thoại ngày nay.
Vào mùa hè năm 1997, Ericsson đã trải qua nhiều tháng nắm giữ ngôi vị số 1 trong làng điện thoại di động quốc tế, đây cũng là thời điểm đánh dấu sự thành công của mẫu điện thoại nhỏ gọn có tên Ericsson 788. Thị phần toàn cầu của Ericsson đã nhanh chóng tăng lên 27%, cùng lúc đó, Motorola đang trượt dài và để vuột mất nguôi vương về tay Ericsson. Nokia cũng nhanh chóng gia cường vị thế nhưng không đủ tiềm lực để vượt mặt 2 đối thủ lớn.
Trong khoảnh khắc ngắn ngủi đó, tưởng như Ericsson đã có thể duy trì vị thế của mình trong một thời gian dài. Tuy nhiên, chỉ 4 năm sau, Ericsson đã buộc phải sáp nhập vào mảng thiết bị cầm tay của Sony.
Làm thế nào một công ty vốn là "ông trùm" trong lĩnh vực điện thoại có dây vào những năm 1890 đã bỏ lỡ cơ hội vàng để chiếm thế độc tôn trên thị trường điện thoại di động? Câu trả lời lại rất đơn giản: việc thành công quá lâu trong một ngành công nghiệp có thể làm suy yếu một công ty khi một thiết bị hay sản phẩm mới xuất hiện mang tính đột phá. Trong trường hợp của Ericsson, công ty đã thực sự tạo ra một bước ngoặc khi chuyển đổi từ điện thoại có dây sang điện thoại di động sử dụng tín hiệu analog vào những năm 1980, sau đó là điện thoại di động sử dụng tín hiệu kĩ thuật số vào những năm 1990. Tuy nhiên, Ericsson đã không kịp lĩnh hội rằng điện thoại di động đang tiến hóa rất nhanh, từ một thiết bị để nghe gọi thành một thiết bị dữ liệu.
![[IMG]](http://media.tinhte.vn/photo/var/resizes/%E1%BA%A2nh-c%E1%BB%A7a-Khoa-H%C3%ADt-Le/ericsson-wall-phone.jpg?m=1342106311)
Một trong những mẫu điện thoại có dây treo tường của Ericsson.
L.M. Ericsson (Lars Magnus Ericsson) bắt đầu ngành kinh doanh của mình đầu những năm 1880. Vào năm 1878, công ty nhập khẩu điện thoại địa phương có tên Numa Peterson đã thuê Ericsson để điều chỉ một số mẫu điện thoại do Bell Telephone Company sản xuất. Điều này đã gợi ý cho Ericsson mua một số lượng lớn điện thoại của Siemens và phân tích thiết kế. Từ đó, Ericsson đã vay mượn thiết kế kĩ thuật trên điện thoại Siemens và bắt đầu sản xuất các phiên bản nhỏ gọn của chúng để bán với giá rẻ hơn so với Siemens và Bell. Một điểm đáng chú ý là điện thoại của Ericsson không thực sự cách tân, thậm chí là vào những năm 1890. Chúng chỉ đơn giản là các phiên bản với thiết kế phần cứng và mẫu mã tốt hơn so với bản gốc. Triết lý của Ericsson rất rõ ràng khi khai thác ý tưởng cải tiến kĩ thuật các mẫu điện thoại hiện có thay vì đi tiên phong để tạo ra một thứ gì đó mới mẻ hơn.
Về mặt địa lý, Ericsson luôn thích phiêu lưu, đây là một trong những phẩm chất đặc trưng của các công ty gốc Scandinavia. Cụ thể, Ericsson đã trở thành nhà cung cấp viễn thông hàng đầu tại Brazil trong suốt những năm 1890. Tại Trung Quốc, Ericsson thiết lập mối quan hệ với cựu thuyền trưởng hải quân kiêm doanh nhân Gustaf Öberg để tiêu thụ mặt hàng điện thoại có dây. Năm 1913, Gustaf Öberg cùng Ericsson đã khai trương mạng lưới điện thoại thuê bao mới toanh tại Quảng Châu. Việc mở rộng thị trường sang châu Mỹ Latin và châu Á có nghĩa Ericsson đã đạt được một vị trí hoàn hảo cho cuộc cách mạng điện thoại di động vào những năm 1980.
Chiến lược sao chép một cách "xuất sắc" của Ericsson nhìn chung rất phù hợp để cạnh tranh với Motorola, một công ty đã chiếm lĩnh thị trường di động từ rất sớm. Motorola là kẻ tiên phong trên thị trường điện thoại di động dùng tín hiệu analog và nắm hơn 60% thị phần toàn cầu. Tuy nhiên, thiết kế điện thoại của Motorola nổi tiếng cục mịch và giao diện thiếu thân thiện.
Vào thập niên 90, Ericsson một lần nữa sử dụng chiến lược của những năm 1880. Thay vì bắt chước thiết kế của Siemens, Ericsson sử dụng các mẫu điện thoại của Motorola như một hình mẫu để tạo ra các thiết bị phức tạp hơn.
![[IMG]](http://media.tinhte.vn/photo/var/resizes/%E1%BA%A2nh-c%E1%BB%A7a-Khoa-H%C3%ADt-Le/nokia-6110.jpg?m=1342106310)
Nokia 6110 - chiếc điện thoại nổi tiếng với trò rắn săn mồi.
Mọi thứ đã diễn ra khá suông sẻ, chỉ đến khi bước ngoặc lớn mở ra vào năm 1997 khi Nokia bắt đầu cho ra mắt hàng loạt thiết bị mới trong series 6100 và 5100. Lúc bấy giờ, Nokia có thể nói giống như Apple khi ra mắt iPhone. Hãng tạo ra những sản phẩm mang tính sáng tạo và phá vỡ mọi quy tắc. Nhóm nghiên cứu thị trường của Nokia đã nhận ra rằng các chức năng như nhắn tin, trò chơi và lịch đang cách mạng hóa thị trường di động. Người tiêu dùng sẽ bắt đầu sử dụng điện thoại của họ như một thiết bị dữ liệu chứ không chỉ để nghe gọi.
Những chiếc điện thoại của Nokia giới thiệu năm 1997 được trang bị màn hình đơn sắc lớn với 5 hàng hiển thị, qua đó khiến việc nhắn tin trở nên dễ dàng hơn và cho phép chơi những trò chơi phổ biến điển hình như rắn săn mồi "Snake". Thêm vào đó, Nokia đã chuyển sang sử dụng ăng-ten trong trên các sản phẩm của mình chỉ 1 năm sau đó.
Ericsson thì sao? Ericsson lúc này vẫn còn bận bịu với việc sao chép và cải tiến các thiết kế của Motorola. Mẫu điện thoại đáng chú ý nhất của Ericsson trong năm 1997 là 788. Khi được giới thiệu, nó đã được người dùng chào đón nồng nhiệt và rõ ràng sở hữu nhiều điểm nâng cấp so với điện thoại của Motorola. Ericsson 788 nặng 135 g, "mỏng" 24 mm. Tuy nhiên, nó nhanh chóng bị xem là lỗi thời trước những sản phẩm của Nokia.
![[IMG]](http://media.tinhte.vn/photo/var/resizes/%E1%BA%A2nh-c%E1%BB%A7a-Khoa-H%C3%ADt-Le/ericsson-788.jpg?m=1342106312)
Ericsson 788.
Các mẫu điện thoại của Ericsson vào thời điểm này đều sở hữu một chiếc ăng-ten ngoài xấu xí và màn hình chỉ có thể hiển thị thông tin trên một dòng trông rất "cổ lỗ sĩ". Tồi tệ hơn cả là công nghệ giao diện người dùng của Ericsson không khác gì một mớ lộn xộn. Nhắn tin không phải là tính năng được chú trọng và màn hình quá nhỏ khiến việc sử dụng tin nhắn SMS hay lịch hẹn trở nên rất khó khăn.
Tình hình kinh doanh của dòng Ericsson 788 giống như một chiếc bánh nóng hổi trong nhiều tháng và sau đó trở nên lạnh cóng như băng. Với dòng đời sản phẩm từ 3 đến 5 năm, Ericsson không thể đưa ra các thiết kế sản phẩm thật sự mới lạ trong quãng thời gian còn lại của thập niên. Chiếc 788 chính là sản phẩm đỉnh cao trong lịch sử sản xuất điện thoại 120 năm của Ericsson và nó cũng là sản phẩm nhấn chìm thương hiệu Ericsson.
Trong suốt cả thế kỷ nắm giữ cương vị là người nhà sản xuất chuyên nghiệp đã mang lại cho Ericsson một mạng lưới phân phối rộng lớn và sự nhận thức to lớn về thương hiệu trên nhiều thị trường như Brazil hay Trung Quốc. Tuy nhiên, những lợi thế này đã trở thành con số 0 khi chương trình nghiên cứu và phát triển của công ty đã bỏ lỡ sự chuyển đổi quan trọng của điện thoại di động từ một thiết bị chuyên dùng để gọi điện thành một thiết bị gởi nhận dữ liệu.
Chưa đến 5 năm sau khi thị phần toàn cầu của Ericsson dừng lại ở mức 25% và chiếc điện thoại 788 dần trở nên vắng bóng, công ty đã buộc phải sáp nhập hoạt động kinh doanh điện thoại di động với Sony. Thương hiệu liên doanh Sony Ericssson hình thành vào năm 2001 và tồn tại trong hơn 10 năm đến khi Sony công bố hoàn tất mua lại 50% cổ phiếu của Telefonaktiebolaget LM Ericsson hồi đầu năm nay.
Theo Tinhte.vn (nguồn: BGR)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét