Giới công nghệ bổng dưng bất ngờ khi hay tin Google đã chính thức mua Motorola với giá lên tới 12,5 tỷ đô la. Trong liên tục 2 chủ đề được mở ra tại tinhte.vn, các nhận xét và bình luận của mọi người về các vấn đề xung quan thương vụ mua bán này đang rất "nóng". Bài viết này của mình nhằm đưa ra một nhận xét cho thương vụ này và đồng thời góp phần trả lời cho một số câu hỏi mà Hiệp đã đưa ra trong một viết, nó cũng là ưu tư của nhiều anh em khác:
Sự phân vân của Hiệp không phải là không có cơ sở nhất là liên hệ với Palm khi Palm vừa sản xuất OS cho các nhà sản xuất di động khác và đồng thời họ cũng vừa sản xuất phần cứng trên cái OS do chính mình phát triển. Palm có thể đã sai khi quá tập trung để tối ưu cái OS cho điện thoại của mình và không quan tâm nhiều đến các đối tác, và họ có thể đã thất bại vì điều này (!?). Trường hợp Nokia và Symbian cũng tương tự Palm nếu nhìn theo hướng này. Có thể hơi lan man, nhưng mình xin có vài ý dưới đây:
Xu hướng chung của làng di động (cả phần cứng và OS) thì các hãng thành công thường chọn cho mình một hướng đi ĐỘC LẬP. Hướng đi độc lập này có 2 lựa chọn trong chiến lược của họ: hoặc chỉ sản xuất OS cho các nhà sản xuất phần cứng khác (Microsoft với WP hoặc Google với Android) hoặc sản xuất OS cho riêng mình và không chia sẻ hệ điều hành này cho người khác (như Apple với iOS). Với chiến lược "ta sản xuất cho ta" Apple đã tập trung và chủ động được trong việc tối ưu phần mềm và phần cứng cho một cái điện thoại khá hoàn chỉnh (không muốn nói là khá hoàn hảo). Có thể nói Apple hầu như hoàn toàn làm chủ được việc đưa thêm một tính năng mới vào trong sản phẩm của mình khi họ hoàn toàn chủ động trong việc điều chỉnh, thay đổi và phát triển OS và điện thoại. Người tiêu dùng nhiều lúc rất nóng lòng vì sự đủng đỉnh của Apple đối với một tính năng do họ phát triển (như copy and paste chẳn hạn), họ lại tỏ ra không nóng vội và cho đến khi một tính năng mới được phát triển, nó điều có yếu tố "cách mạng"(*). Hiệu quả của việc làm chủ cả trong phần cứng và phần mềm của Apple là một bài học cho rất nhiều tên tuổi trong làng di động.
Và các đại gia này không thể đứng nhìn Apple làm mưa làm gió thị trường, họ đã có những hành động cụ thể. Trước hết là việc Microsoft hợp tác chiến lược với Nokia nhằm tạo thuận lợi cho việc sản xuất sản phẩm của mình: Nokia tối ưu điện thoại để đáp ứng cho WP và ngược lại, Microsoft sẽ tối ưu cái HĐH WP cho các phần cứng của Nokia. "Mặt sáng" của vấn đề, khi một hệ điều hành WP được xuất xưởng, MS cho phép Nokia tuỳ biến cái giao diện, điều họ không cho nhà sản xuất phần cứng khác làm. "Mặt tối" của vấn đề có thể là một nhóm phát triển chung đã được thành lập để tối ưu hoá sản phẩm của nhau. Dù đằng sau của hợp tác chiến lược đó không được công bố, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng các điều khoản cụ thể và các hành động hợp tác cùng nghiên cứu và phát triển liên quan đến vấn đề kia sẽ là một trong các điều chủ yếu của thoả thuận. Hợp tác này "sâu" đến mức, một vài tin đồn cho rằng, có thể họ đang bàn đến việc mua lại lẫn nhau.

Và hiện nay, đến phiên Google mua Motorola. Cá nhân mình thấy nó không có gì là ngạc nhiên. Chỉ ngạc nhiên là 2 ông lớn này quá kín tiếng không để lộ tin tức gì cả. Dù Google đã có Nexus, nhưng nó chỉ là một điện thoại được phát triển để kiểm tra hệ điều hành trước khi xuất xưởng hơn là một điện thoại chiến lược để bán cho người tiêu dùng. Google cần có một nền tảng sản xuất phần cứng di động của Motorola để thương mại hoá hệ điều hành và phần cứng của họ. Nhớ rằng, với Android, Google chỉ thu lợi từ việc người tiêu dùng tìm kiếm thông tin trên di động. Lợi nhuận thực sự lớn sẽ từ việc bán cho người tiêu dùng 1 cái điện thoại cộng với dịch vụ tìm kiếm! Google hoàn toàn có thể hi sinh "niềm tin" của các nhà sản xuất phần cứng vào cái hệ điều hành của mình vì cái mục tiêu lợi nhuận. Tuy nhiên, bằng cách để bộ phận di động mua được từ Motorola phát triển độc lập, Google có thể giảm đi việc mất "niềm tin" này. Thêm nữa, chính Google cũng không cam kết gì với các nhà sản xuất, và chính các nhà sản xuất cũng thừa hiểu rằng, Android là miễn phí và họ còn sử dụng nó cho đến khi hết miễn phí hoặc người tiêu dùng hết xài thì thôi.
Chuyện gần đây chắc mọi người còn nhớ, Google bỏ giá "trời ơi" trong vụ mua bằng sáng chế của Nortel. Nhiều người thậm chí cho rằng Google quá ngạo mạng khi bỏ giá thầu. Tất cả hầu như đã có lời giải đáp khi họ cần 17.000 bằng sáng chế của Motorola hơn so với 6.000 bằng sáng chế của Nortel. Trong bối cảnh mà các hãng ra sức bảo vệ miếng bánh của mình thông qua việc kiện các hãng khác vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, 17.000 bằng sáng chế của Motorola có thể là 17.000 tấm chắn nhưng cũng thể là 17.000 xe tăng giúp Google bảo vệ và tấn công trong thị trường đi động.
Ghi chú:
(*): câu này không hàm ý "copy" và "paste" là các tính năng cách mạng trong điện thoại di động được Apple phát triển.
Theo Tinhte.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét